Thursday, August 19, 2010

Chapter 2: Clef, Beginning of Lines… Continuation...


“Pero Ms. Dulce may punishment po ako diba?”

“Bakit ayaw mong maligtas sa kasalanan mo Mr. Alcaraz?”


“Gusto po”


“Yun naman pala, ano kakanta ka dito sa harap o mananatili ka sa dulo ng nakatayo?”


Napakamot na lang ako sa ulo ko habang naglalakad papunta sa harap ng klase, nagiisip anong awit ang aking aawitin para sa tono ng baritone? Naguguluhan na talaga ako walang ibang napasok sa isip ko kung di si Yumi. Ang bus na sinakyan ko kung saan nahulog ang pin ko at sya ang nakadampot.


At nang marating ko ang unahan ng klase huminga muna ako ng malalim at muling nagisip. Anong kanta ang magiging halimbawa ko para sa tonong binanggit ni Ms. Terror.


“Ready ka na Mr. Alcaraz?”


“Ah…?”


“Ang isasagot mo lang Yes or No? Are you ready Mr. Alcaraz?”


“Yes, Ms. Dulce I’m ready” bahala na, bahala kung anong mangyayari bahala na kung di ako pumasa sa subject ko basta gagawin ko na lang ang dapat gawin at ano ang naiisip kong awitin.


Muli kong ipinitik ang mga daliri ko at unti-unting kumuha ng tiempo, dahan dahan ipinadyak ang isang paa at humugot ng tono.


Isang araw nagmamaneho sa Cubao


(Beep, beep, beep) (Biglang sumunod sa pag awit ko si Ronald bilang second voice….)


Aking nakita, babaeng saksakan ng ganda


(Waow…. Hmmmmmm)


Sinundan ko ang kotseng sinasakyan nya

Hindi ko nakitang may dumarating pala

(Bop, bop, chuap, hmmmmm)


Hindi ko naiwasan, kami biglang nagkabanggaan


Nagumpisa akong maglakad sa bawat sulok ng silid habang kumakanta, ngunit tuloy pa rin ang pagpitik ng aking mga daliri saliw sa aking pag-awit. Bawat kaklase ko sa loob ng silid sumunod sa pagpitik ng kamay ang iba ginagawang drum ang desk at kinakalampag.


Ale,

(Ale, Ale)

nasa langit na ba ako

Mama, kayo po ba si San Pedro

(kayo po ba si San Pedro…)


Ok lang sa akin kung ako’y dedo na

Basta’t ikaw ang lagi kong kasama

Kaya ale (ale, ale)

Nasa langit na ba ako….
(hmmmm..)


At si Ms. Dulce mas lalo akong nagulat ng makita ko syang nakangiti at umiindak sa boses ng buong klase. Mas higit pang naging maganda ang bawat tono ng sumabay sina Eunice at Julius bilang mga co-performers ko sa gitna ng klase.


At paglabas ko, niyaya ko na syang pakasal

Tinanggihan nya, at nasabi may asawa na sya


Habang inaawit ko ang linyang ito, nagawa ko pang magacting sa gitna ng performance, lumuhod ako sa harap ni Eunice at gumawa ng eksena na parang nagaayang magpakasal.


Dinamdam kong masyado’ng sinabi nya

Hindi ko nakita, hagdan ubos na
Ako ay nahulog, sa semento ulo ko’y nauntog
Ngunit di lang doon natapos acting nagawa ko pang humiga sa sahig at maghimatay himatayan, nakasabay naman ang dalawang mokong sina Ronald at Julius, lumapit pagkatapos ay pinaypayan ako.

Nung magkamalay ay nandun na naman ako

Inasikaso ng doktor na pili ng utol ko

Muli akong bumangon sa pagkakahiga at lumakad papalapit kay Ms. Dulce.


Biglang-bigla na lang, ang bagong nurse nandyan na

Tinanong ko muna sya kung may asawa na sya


“Ms. Dulce may asawa ka na ba?” nagulantang ako ng sinundan nya ang mga linya ng kanta


“Wala”


Ang sabi nya wala, ang puso ko’y biglang natuwa

At nasabi kong
Ale, nasa langit na ba ako
Mama, kayo po ba si San Pedro
Ok lang sa akin kung ako’y dedo na
Basta’t ikaw ang lagi kong kasama
Kaya ale, nasa langit na ba ako


Dinala ko si Ms. Dulce sa unahan ng klase, kasama ang tatlo kong kaklase na sina Ronald, Julius at Eunice at sabay sabay naming tinapos ang awit na aking sinimulan at may posing pa sa mga huling scenes.


“Ehmmm…. Ngayon ko lang nalaman na may mga actors and actress pala sa klase ko”


At sabay sabay kaming nagsalita sa harap ni Ms. Dulce “Sorry po Ms. Dulce”


“Sorry po Ms. Dulce nadala lang po ako sa awit ko”


“Hmmm.. kung sino man yang inspirasyon mo, mukhang nagbibigay ng magandang boses sayo” ngumiti lang ako sa sinabi ni Ms. Dulce akala ko tapos yun pala may kasunod pa.


“Pero next time, next time Mr. Alcaraz na late ka pa sa klase ko your going to clean the whole gym for a week or two. Understand!”


“Yes, Ms. Dulce”


“Good and by the way nice performance to you and your group”


At tuluyang nag-ring ang bell ng school “its break time”


“Yumi, here I come!” 


 

No comments:

Post a Comment