Thursday, January 20, 2011

Chapter 6: Promise of Not Meant to be Broken Continuation

Gaya ng ibang normal na pamilya sa aming dalawa ng Daddy ko ako ang taga-paalaala sa kanya para kami ay pumunta ng simbahan tuwing linggo at magsimba. Maaga naman kaming nakarating sa may simbahan ngunit sa dami na rin ng tao na nagsimba ng mga oras na yun minabuti pa naming pumuwesto sa may tabi ng simbahan para hindi maipit ng mga nagdadaang tao.

Karamihan din ng mga nakikita kong mga nagsisimba ay pamilya na may kasamang mga anak na pinababayaan lang maglaro kung napapasobra naman sinusuway ng kanilang magulang. May ilang mga kabataan din naman na nagsisimba ngunit karaniwang kasama nila ang kanilang mga karelasyon o kasintahan. Samantalang ang Daddy ko sa hinahaba-haba ng misa nakasandal at nakapikit akala ko nagdarasal pero ng kalabitin ko aba nakatulog.


“Daddy, akala ko pa naman nagdarasal ka nakatulog ka na” bulong ko sa kanya..


“Pasensya na anak, nakatulog ako dami ko kasing tinapos na trabaho kagabi”


“Kaw talaga Daddy, okay lang sige po tapusin natin ang misa pagkatapos ako na lang magluluto sa bahay at ikaw naman ang magpahinga”


“Salamat anak”


“Anung salamat? May bayad yun Daddy, may tax!”


“Yan na nga ba sinasabi ko hahaha”


“Daddy quite!”


“Sorry…” sa isang maliit na boses na pinakawalan niya biglang gumuhit ang ngiti sa aking mga labi.


“Love you Daddy”


“Love you too Anak”


Natapos ang misa pagkatapos ay tinungo naming ang palengke dahil kailagan ko mamili ng mga sangkap para sa lulutuin kong pananghalian, nagiisip pa rin ako ano kaya ang masarap lutuin para sa araw ng linggo kahit nakatambad na sa harapan ko ang mga pagpipilian.


“Daddy, ano gusto mong ulam para mamaya sa tanghalian?”


“Ikaw na bahala alam ko namang kaya mo yan!”


“Sigurado ka, Daddy?”


“Basta, SURPRISE ME!”


“Okay po!”


Kaya napilitan akong magluto ng isang putaheng ni-minsan di ko pa nagawa. Tatlong pirasong patatas, kalahating kilong baboy, red bell pepper, tomato sause, carrots at kung anu pang maisasangkap sa lulutuin kong pananghalian. Matapos ang pamimili agad naman kaming umuwi sa bahay kailangan ng kusinera in action.


Isa isa kong inilabas ang mga binili ko atsaka hinugasan. Maingat kong hiniwa ang baboy sa maliliit na piraso na akma lang para sa lulutuin. Habang naghihiwa at inaayos ko ang lulutuin ko laking pagtataka ko na hindi man lang tumunog ang cellphone ko, kahit isang mensahe man lang wala akong natanggap.


“Hay… walang nakaalaala sakin” sabay lapag ng cellphone sa tukador


“Mukha yatang may importante kang text na hinahantay”


“Wala po yun Daddy, sa school project kasi namin di man lang ako nalaalang itext” pero patuloy pa rin ako sa paghihiwa ng mga sangkap sa pagluluto.


“Eh bakit hindi mo sila itext?”


“Hindi kasi pwede, Daddy”


“Bakit naman hindi di ba project nyo yun kaya nga group di ba dapat sama-sama kayong nagtutulungan”


“Hindi kasi talaga pwede Daddy, baka kasi sabihin naghahabol ako sa kanya…”


“Kanya?”


“Kanila Daddy, baka kasi isipin nila hinahabol ko yung idea nila para sa project namin”


“Bakit naman hahabulin mo di ba dapat tulungan lang kayo sa idea?”


“Basta Daddy!”


“Mukhang may kakaiba sayo ngayon?”


“Ano naman po ang kakaiba ngayon sakin?”


“Yung pimples mo ang laki…” sabay tawa ng malakas


“Ahhhh Daddy naman eh”


Pero patuloy pa rin si Daddy sa pagtawa ng malakas na rinig sa buong bahay at kahit sa labas ng bahay dinig.


“Sige na tapusin mo na yang niluluto para mamaya makakain tayo ng maaga at…”


Napatingin ako sa kanya ng bigla nyang putulin ang kanyang pagsasalita


“At?”


“Sarapan mo ang pagluluto nyan kung ano man yan”


“Masarap talaga ako magluto aminin mo!”


“Oo na sige na masarap na kung masarap matapos ka lang magluto”


“Napipilitan ka lang yata Daddy eh” isang malakas na tawa lang muli ang pinakawalan niya tanda ng pagsagot niya sa mga tanong ko.


“Pero magaling ka talaga magluto, Yumi wag ka maniniwala sa sasabihin ng iba” ilang sandal pa nakasalang na ang lahat sa kalan at unti-unti nang kumalat ang amoy ng niluluto ko. Pasado alas onse na ng matapos akong magluto tamang-tama para sa pananghalian.


Isinaayos ko lang ang mga kalat ko at inihanda ang lamesa, nagsandok na rin ako ng kanin at inilagay sa lamesa sumunod naman ang ulam na niluto ko. inilagay ko sa isang malalim na mangkok (bowl) para maisama ko rin ang sabaw nito.


“Parang may kulang!...” nang tignan ko ang lamesa kaya naisipan kong lumabas para bumili sa tindahan.


“Oh, san ka pupunta?”


“Sa tindahan, Daddy may bibilhin lang ako”


“Bakit may kulang ba sa pinamili natin?”


“Wala naman po wag kayong magalala”


“Eh ano naman bibilhin mo sa tindahan?”


“Basta po dyan ka lang, antayin mo ko nakapaghain na ako sabay tayo kakain pagbalik ko”


“O sya sige magingat ka at bumalik ka agad”


“Opo babalik ako saglit lang talaga ako”


Pagdating ko sa tindahan bumili lang ako ng isang litro ng coke para may kasamang masarap na inumin ang niluto kong special na ulam. Maya-maya’y tunog ang cellphone ko dali-dali ko namang tinignan kung sino ang nagpadala ng message sakin. Excited ako kasi eto ang unang message na makukuha ko at mababasa ngayong araw na ito.


Pero sa sobrang excited ko nasira lang ang mood ko dahil sa isang text na nabasa ko.


“Your current load is 0.00 with Free Text Messages: 0 and to Other Network: 0, please reload before 1/31/2011, to keep your account active”


Nakabalik ako ng bahay, nang nakasimbakol ang mukha dahil sa inis ng nabasa kong text message.


“Oh, bakit anong nangyari sa nagiisang anghel ng buhay ko?”


“Wala po…” napa-buntong hininga na lang ako pagkatapos kong sumagot.


“Hinahantay kita kasi sabi mo gusto mo sabay tayong kumain atsaka gusto ko kasama kita dahil ikaw ang nagluto nito kaya espesyal para sakin”


Inilapag ko ang bote ng coke sa lamesa, kukuha sana ako ng baso para sa aming dalawa ng Daddy ko pero pinigilan niya ako sa halip sya na lang ang kumuha nito.


“Ako na lang… para makakain kana”


“Salamat po, Daddy”


“Love life ba yan?”


“Po?”


“Yang problema mo, love life ba?”


“Hindi po”


“Hindi makakailang anak kita, ganyan din ako sa Mommy mo nung nainlove ako sa kanya naghahantay ng mensahe sa beeper o kaya naman tawag sa telepono at malala kung di nya ako naalala sa buong araw nakasimbakol ang mukha at hindi maipinta”


“Pero Daddy, parang kami pero hindi kami”


Back when I was a child
Before life removed all the innocence
My father would lift me high
And dance with my mother and me and then

Spin me around till I fell asleep
Then up the stairs he would carry me
And I knew for sure
I was loved

If I could get another chance
Another walk, another dance with him
I’d play a song that would never, ever end
How I’d love, love, love to dance with my father again



“Bakit ayaw mong tanungin ang sarili mo? Bakit ayaw mong tanungin ang puso mo?”


“Po?”


“Ganito lang yan, pagtinanong kita at alam mo ang sagot natural na sagutin mo agad pag alam mo ang sagot pero kung hindi mo alam anong ginagawa mo? Di ba nagtatanong ka at dun pumapasok ang pagaalin-langan kaya nga dapat handa ka sa lahat”


“Takot din kasi ako Daddy, dahil sa nasaktan na ako dati tapos ganito na naman”


“Nasaktan ka pero bakit nagmamahal ka pa rin? Dahil alam mo ang pakiramdam ng may minamahal at nagmamahal”


“Daddy, I love you”


“I love you anak ikaw ang pinaka-iingatan kong kayamanan kaya ayaw kong nasasaktan ka”


“Thank you Daddy”


“Thank you din Anak”


Bago pa man kami nagsalo para kumain isang mahigpit na yakap ang binigay ni Daddy sakin yakap na hinding-hindi ko kailanman malilimutan.


When I and my mother would disagree
To get my way I would run from her to him
He’d make me laugh just to comfort me, yeah, yeah
Then finally make me do just what my mama said

Later that night when I was asleep
He left a dollar under my sheet
Never dreamed that he
Would be gone from me

If I could steal one final glance
One final step, one final dance with him
I’d play a song that would never, ever end
‘Cause I’d love, love, love to dance with my father
again

Sometimes I’d listen outside her door
And I’d hear her, mama cryin’ for him
I pray for her even more than me
I pray for her even more than me

I know I’m prayin’ for much too much
But could You send back the only man she loved
I know You don’t do it usually
But Lord, she’s dyin’ to dance with my father again
Every night I fall asleep
And this is all I ever dream

No comments:

Post a Comment