Monday, December 27, 2010

Chapter 5: Music Notes of My Heart Continuation....

“Teka nga lang Eunice, bakit kami ang pinagdidiskitahan mo?”

“Hehehe, bakit nga ba? Siguro dahil napansin ko kanina kung paano mo tignan si Yumi habang suot niya ang damit na binili natin sa boutique”


“Yun lang…!”


“Hindi pa ako tapos, Tofie.. at lagi kang nauutal at di pamakali pag katabi mo at kasama natin si Yumi, ano ba talaga ang meron sayo Tofie?”


“Ikaw talaga nangiintriga ka pa”


“Kasi nahahalata ka at napaghahalataan ka talaga”


“Wah!, tumigil ka na” sabay tapal sa kanyang bibig pero patuloy pa rin ang pagsasalita ni Eunice kahit hindi na halos maintindihan ang sinasabi niya.


“Tofie, tama na tama na huy!” suway ni Yumi habang tuloy pa rin ang balyahan naming dalawa.


“Eto kasi maingay kung ano-anong sinasabi eh”


“Kasi talagang nagpapahalata hmmm ahmmm”


“Hindi ka talaga titigil ha”

“Tofie!” tumaas bigla ang boses ni Yumi

“Babae si Eunice hindi lalake na para balyahin mo at harutin mo sa public places gaya nito”


Dahan-dahan kong pinakawalan si Eunice at umupo sa tabi ni Yumi.


“Sorry na di ko po sadya”


“Ayan ayan, ayan ang sinasabi kong pangyayari kung bakit napaghahalataan ka”


“EUNICE!”


“Ay sorry po!”


“Bleh!”


“Hmpt!” simangot ni Eunice sa akin


“Kayong dalawa talaga parang aso’t pusa, minsan magkasundo minsan naman ang lalakas ng topak”


“Hehehehe, minsan lang naman kami magkaroon dalawa ng topak”


“Pero alam mo Yumi, kahit ganito kaming dalawa ni Tofie magkaibigan lang talaga kami at hanggang dun lang talaga ang relasyon na yon”


“Anung ibig mong sabihin, Eunice”


“Ang ibig kong sabihin kung magiging kayong dalawa ni Tofie magiging masaya ako dahil alam kong bagay kayong dalawa at isa pa palagay kayo sa isat isa”


“Pero paano mangyayari ang sinasabi mo Eunice eh hindi nga nanliligaw sakin si Tofie”


Bigla na lang tumayo si Tofie sa kanyang kinatatayuan at nagsalita nang marinig ang panig ni Yumi.


“Bakit magpapaligaw ka ba?”


“Bakit naman hindi!” sagot ni Yumi


“Yun naman pala eh, tapos ang usapan”


“Hep… hep… ano tong naririnig ko” mula sa likuran lumakad papunta sa aming kinatatayuan sina Amy, Crissy at Cheska


“Crissy, anong ginagawa nyo rito!?”


“Anong ginagawa naming dito or dapat kami ang magtanong nyan sa iyo, ano ang ginagawa mo dito at kasama ang mga ganitong klaseng tao”


“Ah nagkita lang kami sa dito sa mall wala kasi akong ginagawa sa bahay kaya I decided to buy clothes”


“Pero infairness bagay sayo ang damit mo pero dapat tinatanggal mo pa rin ang price tag”


“Hahaha excited lang alam mo na” pero kitang kita ko ang mga butil ng pawis mula sa mukha ni Yumi.


“Hmmm, to tell you the truth Yumi, I don’t like you to mingle with the beings like them”


“Don’t be rude Crissy”


“I’m not rude I’m just telling the truth and alam mong prangka ako at ayaw ko sa lahat plastic”


“Yumi, siguro kailangan na naming umalis ni Tofie nasamahan ka na namin bumili ng kailangan mo ayaw ko rin kasing mag-amoy malangsa”


“Watch your words girl you might end up eating those words”


“Hindi ako natatakot, Tofie lets go!”


Tumayo na lang si Tofie mula sa upuan at sumama sa paglalakad ni Eunice papalayo kay Yumi, subalit sinubukan niyang pigilan si Yumi.


“Eunice I’m sorry”


“Yumi, don’t be sorry wala kang ginagawang masama its just that I need fresh air maraming polutions nagkalat kahit dito sa mall”


“Tofie, I’m sorry too”


“Gaya nga ng sabi ni Eunice wala kang dapat ipagsorry usap na lang tayo sa text okay”


“Sige I’ll text you later again I’m sorry”


Hinawakan ko lang ang kamay ni Yumi at ngumiti sa kanya pagkatapos umakbay ako kay Eunice habang papalayo sa kinatatayuan ni Yumi.


“Okay na sana ang lahat kung di lang dumating ang tatlong asungot”


“Hayaan mo na okay lang naman yun”


“Tse! Ang bagal mo kasi ayan tuloy nauunahan tuloy ikaw sa dapat na para sa iyo buti na lang di nila kasama si Julius kung hindi sigurado ako may sapakang mangyayari”


“Hahaha wag ka mag-alala ready naman ako sa bakbakan”


“Owsss?!”


“Oo ako pa!”


“Sigurado ka?!”


“Oo nga”


“Sige ayan si Julius mag-ready ka na!” sabay tago ni Tofie sa likuran ni Eunice

“O akala ko ba ready ka?!”

“Pasaway ka talaga, kanina ready ako pero hindi ngayon na nakaakbay pa ako sayo”


“Ayunnnn… palusot ka pa takot naman pala pero seryoso tayo talaga bang masama tama mo kay Yumi?”


“Hmm, Oo may pagtingin ako kay Yumi pero pinipigilan ko”


“Bakit mo naman pinipigilan ang sarili mo?”


“Takot akong makasakit at masaktan”


“Hala! Part ng lovelife yan paano ka matututo kung di ka masasaktan? Paano ka titibay kung di ka luluha”


“Malalim masyado Eunice di ko ma-arok ang iyong tinuran”


“Baliw umandar na naman ang pagiging makata mo lahat yan maiintindihan at malalaman mo sa tamang panahon sa panahong di mo kailangan sabihin ang lahat sa pamamagitan ng isang salita kung di sa pamamagitan ng puso”


“Thank you Eunice”


“Thank you ka dyan kumilos ka bago mahuli ang lahat!”

No comments:

Post a Comment