Wednesday, December 1, 2010

Chapter 5: Music Notes of My Heart Continuation....

“I’m here.. right here, Yumi” yan lang ang mga salitang binitawan ko habang naghahantay sa kanyang pansin. At dahan-dahan niyang inalis ang headset sa kanyang ulo at ibinalik sa estante.

“Uy Tofie, di ko napansin na nandyan ka may sinasabi ka ba sakin kanina kasi di ko narinig nakasuot kasi yung headset sakin”


“Ha!” paktay di ko naisip na di pala ako maririnig ni Yumi napalakas yata ang volume ng kanyang headset kaya di nya ako narinig


“Huy, narinig mo ba ako? Sabi ko may sinasabi ka ba sakin kanina kasi di ko narinig dahil naksuot yung headset sakin”


“Wala.. wala akong sinabi kinalabit lang kita sa braso kasi narinig lang kitang kumakanta tama narinig lang kitang kumakanta”


“Hmmm sigurado ka ba wala kang sinasabi? Baka mamaya sinisiraan mo ako”


“Hala, ako sisiraan kita yan ang di ko magagawa ikaw sisiraan ko talagang di pwede yan malabong mangyari talaga”


“Okay sige kung wala kang sinabi edi wala di kita pipilitin teka bakit andito ka?”


“Ako.. boring kasi sa bahay kaya naisipan kong mag gala alam mo na free time, walang klase, walang masyadong alalahanin”


“Ah ganun ba hmmmm… sino naman kasama mo?”


“Kasama ma?”


“Oo, kasama mo ngayon sino?”


“Actually ako lang magisa pero may nakita akong kakilala kanina sa bookstore nagpasama sya sakin kaya eto natangay ako dito sa music store”


“At sino naman kaya yang girl na yan napakalakas nya sayo para maisama ang isang Christopher Alcaraz sa kanyang lakad”


“Yumi talaga hindi naman”


“Hahaha eh sino nga nahihiya ka pa”


“Si Eunice sya yung nakakita sakin kanina sa bookstore at isinama ako dito”


“Si Eunice?! Uy nangangamoy date yan”


“Ano kamo date?”


“Hahaha joke lang di ka naman mabiro”


“Eh kasi iba naman kasi gusto kong makadate”


“At sino naman kaya ang pinopormahan ng isang Christopher Alcaraz?”


“Yo…..uuuuu want to watch movie?” sabay nguso sa posters ng mga palabas sa sinehan ng araw na yun


“Ha?! Hwag muna ngayon may hinahantay pa akong magandang movie for this year I need to reserve a ticket just to watch that movie”


“Ganun ba? Sige next time na nga lang”


“Teka asan na ba si Eunice san ba sya nagpunta?”


“Dyan lang yun sabi nya sakin babalikan nya ako dito sa pwesto ko”


“Uy, masunurin ka ngayon ha..”


Ang totoo lang ayaw kong umalis sa tabi mo Yumi…


“Ayan na pala si Eunice”


“Yumi, andito ka pala”


“Oo nakita ako ni Tofie”


“Naku wala namang ibang makikita yan kung di ikaw”


“Ha?!”


“Hahaha.. just ignore it”


“So saan na ang tungo nyo ngayon?” tanong ni Yumi


“Wala naman nag-gagala lang naman ako, di ko lang alam kay Tofie kung may lakad sya”


“Wala susunod na lang ako sa inyo kung saan kayo pupunta”


“Okay sige wala din naman akong lakad sasama na lang din ako sa inyo”


“Ayos!” sabay sigaw ko sa tuwa ng marinig ang pagpayag ni Yumi na sumama sa amin


“Ang weird mo” , “Plak!”


“Aray masakit yun ha!”


“Aangal ka pa dyan, pagpasensyahan mo na yan Yumi para na naman narecharge ng walang power cable na nakakabit”


“Sanay na ako dyan sa kanya maraming mood swings”


“Huy wala akong mood swings at di ako moody”


“Oo hindi nga baliw lang”


“Oi sobra na yang paninira mo, Eunice”


“Bakit may angal ka?”


“Wala naman sinasabi ko lang”


“Good, ano tara Yumi dress shopping tayo”


“Dress shopping!?”


“Oo dress shopping!”


“Pero wala akong pera…”


“Ah ganun ba edi…. Shopping pa rin”


“Paano nga wala akong pera”


“Hmmm window shopping… kailangan ba ng pera? Ano game?”


“Game tara na dali…”


“Hoy teka wag nyo naman akong iwan dito”


“Bilisan mo kasi ang kupad mo naman eh”


“Tignan mo tong mga to sinabihan pa akong makupad samantalang tumakbo papalayo, naku mga BABAE talaga!!!!”


“Sasama ka ba o hindi?” sigaw ni Eunice sakin kaya sumunod na ako agad ng tinawag nila ako.


Lahat yata ng mga boutique na madaanan namin pinasok namili ng damit at isa-isang sinukat ni Eunice.


“Bagay ba Yumi?”


“Oo bagay sayo tignan ang cute”


“Talaga thanks, kung may pera lang talaga ako nabili ko na sana”


“Kaya lang window shopping muna tayo okay ba tapos balikan na lang natin”


“Miss patingin po ng damit na nakasuot sa mannequin”


“Okay ka lang ba dyan Tofie?” pagtatanong ni Yumi sakin habang nakaupo ako sa sulok at nalilibot ang paningin sa buong tindahan


“Okay lang don’t worry about me just enjoy what you are doing”


Isang ngiti lang ang isinukli sakin ni Yumi at muling ibinaling ang tingin kay Eunice.


“O, yan din maganda Eunice”


“Maganda ba?”


“Yup maganda ang color at design nya”


“Sige nga isukat mo”


“Ano?!”


“Ang sabi ko isukat mo!”


“Pero bakit?!”


“Wag ka na magtanong ng magtanong basta isukat mo hala pasok sa fitting room” pagkatapos ay isinara niya ang pinto ng fitting room at lumapit sakin si Eunice.


“Tignan mo sya Tofie”


“Bakit naman”


“Isa ka pa ang daming tanong basta tignan mo paglabas nya”


“Kung anu-ano talaga naiisip mo Eunice, teka titingin muna ako sa banda dun baka may matipuhan akong damit”


“Okay sige”


Tumayo ako at tinahak ang damit para sa mga lalake nagugustuhan ko rin ang pagwiwindow shopping at magaganda din naman ang mga style ng mga damit dito at may kalidad. Muli ako sumilip sa kinauupuan ni Eunice ngunit di ko na sya makita itatanong ko sana sa kanya kung bagay sakin ang napili kong polo.


Kinuha ko sa hanger at binitbit papunta sa kanilang dalawa.


“Ah, Eunice tignan mo nga kung bagay sakin ang polong….” At nalaglag na lang ang hawak kong hanger kung saan nakalagay ang dala kong polo.


Oh her eyes, her eyes
Make the stars look like they're not shining
Her hair, her hair
Falls perfectly without her trying

She's so beautiful
And I tell her every day

Yeah I know, I know
When I compliment her
She wont believe me
And its so, its so
Sad to think she don't see what I see


“Maganda ba, Tofie?” tanong sakin ni Yumi


Hindi ako makapagsalita, hindi ako makagalaw ang hirap huminga para akong natutunaw na ice cream sa harap nya. Samantalang si Eunice patuloy ang pagbungis-ngis sa reaction ko ng makita ko si Yumi.


But every time she asks me do I look okay
I say

When I see your face
There's not a thing that I would change
Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile,
The whole world stops and stares for awhile
Cause girl you're amazing
Just the way you are


“Hoy, Tofie tinatanong ka ni Yumi bagay ba?”


“Hmmm… you really are amazing being the way you are”


“Paktay kang bata ka!” sagot ni Eunice…

No comments:

Post a Comment