Tuesday, October 19, 2010

Chapter 4: Co-Student, Teacher Continuation

Patuloy pa rin ako sa pagsusulat sa pisara pero rinig na rinig ko pa rin ang mga bulungan at pagtataka nila sa kanilang nabasa o nakitang salita akala mo’y mga paslit na pinakitaan ng isang bagong laruan na ngayon lamang nakita sa kanila buhay.

Nang matapos kong isulat ang kapirasong salita sa pisara, muli akong humarap sa kanila at nagsalita.


“Done” sabay tapik sa pisara


“Tofie, ano naman ang kahulugan niyan?”


“Kung anong nababasa nyo siya ring kahulugan nyan, Claire”


“Pero pare parang nakakainsulto yata”


“Hahaha ganun ba, Anthony?”


“You had a bad day?”


“Tama ka dyan, Apollo!”


“Ehmmm, Polo po ang nickname ko”


“Sorry sige, Polo yun ang ibig sabihin ng salitang nababasa mo You have a bad day!”


“Paano yan connected sa sinasabi mong logic para makabuo ng isang kanta?” tanong Polo


“Para makabuo ng isang awit kailangan mo ng isang paksa o title na gagawan mo ng lyrics o mga salita kaya ang isinulat ko sa pisara ay You have a bad day!”


“So ibig mong sabihin gusto mong gamitin bilang paksa ang You have a bad day?”


“Tama ka dyan Yumi, gaya ngayon di ba bad day natin to parang puro kamalasan ang nangyayari walang tama o kahit gumawa ka ng tama walang bagay na tumama kahit ginawa mo ang lahat”


“Hmm makakarelate nga ako dito”


“Tingin ko nga Anthony makakarelate din ako at palagay ko di ako makakatulog nito sa klase”


“Ehmmmm, Claire wala po tayo sa klase detention po tayo”


“Oo nga pala pasensya naman, Tofie!”


“Okay lang walang problema ikaw talaga lahat tayo dito pantay pantay lahat may kaparusahan kaya gusto ko magenjoy sa mga natitirang sandal kaysa matulog tayo at manahimik”


“Matalinhaga ka pa rin magsalita Tofie”


“Di naman, Yumi freedom of expression hahahaha” para akong kinilabutan sa sinabi ni Yumi na ako’y isang matalinhagang tao di ko alam pero napangiti talaga niya ako.


“Sige mabalik tayo sa topic, Bad Day? Anu-ano bang nagyayari sa paligid bakit tayo nagkakaroon ng bad day? Polo?”


“Late sa klase, ano pa nga ba?”


Bigla na lang sumagot si Claire, “Tulog sa klase!”


“Sabi nga nila pag hindi mo araw ngayon puro kamalasan ang nangyayari sayo”


“Oo, gaya ngayon!”


“Mismo, galing mo talaga pareng Anthony”


“Actually isang lumang kanta ang naisulat dahil sa mga di magandang pangyayari”


“Bago ba yang kantang yan?”


“Actually, Claire luma na sya at ginamit na rin sa isang movie”


“Galing mo naman Yumi, nagamit na ang kantang ito sa isang movie, paano mo nahulaan Yumi?”


“Madali lang yan Tofie, Teodore, Simon and Alvin”


“The Chipmunks?”


“Exactly Anthony”


“Favorite ko yan!”


“Ahmmm favorite mo?” napangisi ako sa narinig ko isang varsity player favorite ang Alvin and the Chipmunks mukhang weird para sakin yun.


“Bakit anong masama ang cute naman ng boses nila isa pa humorous ang movie”


“Sabagay may punto ka, ibig sabihin narinig mo na ang kantang ito?”


“Oo pre narinig ko na yan”


“Good, hmmm” lumingon muna ako saglit at may hinanap sa may lamesa


“Anong balak mo Tofie” tanong ni Claire


“Pwede na ito”


“Ah Tofie ako na kaya ko yan alam ko balak mong gawin”


“Sigurado ka, Anthony?”


“Oo ako pa basta alam ko to wag ka alala”


“Teka lang” sumilip ako sa labas ng silid at nakita ko namang walang ibang tao at tiyak akong walang makakapansin samin.


“Ready?” senyas ko kay Anthony


“Ready!”


“4 beats then start”


Nakaupo si Anthony sa taas ng lamesa at inumpisahan ang paghampas ng kamay nito sa maliliit na dingding


1…2…3…4

Sinimulan ko ang unang bahagi ng kanta….

Where is the moment we needed the most?

You kick up the leaves and the magic is lost
You tell me your blue skies fade to grey
You tell me your passion's gone away and I don't need no carryin' on

Naglakad ako patungo sa kinauupuan ni Claire pagkatapos umakbay ako kay Polo sabay kindat naman ako kay Yumi, hudyat para sa kanyang pagsisimula ng pagkanta


You stand in the line just to hit a new low

You're faking a smile with the coffee to go
You tell me your life's been way off line
You're falling to pieces everytime and I don't need no carryin' on

Pinutol ni Anthony ang pagtapik sa lamesa sa pamamagitan ng isang huling malakas na tapik. Napasensya na lang ako sa kanya ng thumps-up dahil magaling pala siya sa beat box kahit improvise lang…


Because you had a bad day, you're taking one down

You sing a sad song just to turn it around
You say you don't know, you tell me don't lie
You work at a smile and you go for a ride

Sa part na ito nagawa ko ring tumayo sa tabi ni Yumi sa harap ng mga nakikinig samin….


You had a bad day, the camera don't lie

You're coming back down and you really don't mind
You had a bad day, you had a bad day

Pero hindi rin nagpatalo si Anthony dahil sa favorite at alam nya ang kantang ito sya mismo ang bumirit ng mga linyang ito….


So where is the passion when you need it the most ?

Oh, you and I, you kick up the leaves and the magic is lost

Pero mas nakakagulat si Claire ang bilis nyang makapick up ng mga lines na ngayon nya lang narinig at higit sa lahat ang taas ng pinakawalang boses nya at talagang napatigil kami ni Yumi at nagkatinginan pati ang tapik ni Anthony sa lamesa napatigil….


You had a bad day, you've seen what you like

And how does it feel for one more time
You had a bad day, you had a bad day

At sa huli si Polo

Yes, we have a bad day….

“Wow, I’m empressed ang gagaling nyo palang kumanta di ko akalain, lalo ka na Claire ang ganda ng boses mo”


“Hahahaha salamat ngayon lang may nakaappreciate pero sa totoo lang kayong dalawa ni Yumi ang magandang magblend ng boses”


“Oo nga pare, ang ganda nyong pakinggan dalawa para akong nakikinig sa plaka, kahit lumang plaka pa pero ang ganda ng boses…”


“Pasaway ka talaga Anthony, pero magaling ka magbeat box sanayin mo yan magandang hobby din yan, Polo pare di ko akalain sasaluhin mo ang dulo”


“Actually isinulat ko ang mga lyrics na kinanta nyo kaya nasundan ko”


“Wahhh… multi tasking ka rin pala”


“Hahaha di naman pero sang-ayon ako sa sinabi ni Anthony magaling kayong dalawa… may kilig…”

“Teka Yumi, may boy friend ka na ba?”

“Ako? Ah…”


“Meron si Julius kaklase ko ang boyfriend nya”


Napatingin na lang si Yumi sakin sa sinabi ko at biglang dumating si Ms. Santiago at kumatok sa pinto…


“Detention is over you may now leave the room and go home”


Kaya isa isa kaming lumakad palabas ng kwarto bitbit ang aming mga gamit….


“Well I guess you learned your lessons about your negligence as a student” sermon ni Ms. Santiago


At sabay sabay naman kaming sumagot ng “Yes Maam” ako ang pinakahuli sumunod si Yumi pero bigla syang tumigil sa paglalakad at sumabay mismo sa paglalakad ko.
Reply With Quote

No comments:

Post a Comment