Wednesday, October 26, 2011

Chapter 10: Now I'm In Love That's for Sure (Continuation)


Nagising na lang ako sa liwanag na tumatama sa aking mukha, mainit ngunit masarap sa pakiramdam. Unti-unti kong minulat ang aking mga mata at unang bumungad sa aking paningin ang mukha ni Yumi nakangiti...

“Good Morning!”

“Hummmmm… Good Morning Mahal ko!” sabay ngiti sa kanya

“Plak!” isang sampal ang bumugad sa aking pisngi…

“Ilusyunado… hahahaha”

“Bakit naman sinabi ko lang naman ang totoo”

“Kahit na magsabi ka ng totoo dyan bolero ka pa rin”

“Aha ganon ha!”

“Oo ganon nga! Bleh!”

“Humanda ka pag naabutan kita lagot ka sakin”

“Wahhh… ayaw ko na Tofie… wahhhahahaha tama na walang kilitian”

“Hinde tinawag mo kong bolero eh”

“Totoo naman talaga…”

“Hindi talaga kita tatantanan”

Mula sa sala pa-ikot sa mga upuan at sa mga side table bawat sulok ay pilit pinupuntahan para takasan ni Yumi ang pangingiliti ni Tofie. Ngunit sadyang mabilis at magaling si Tofie kaya agad nyang nahuli sa kanyang mga bisig si Yumi.

“Ano ngayon ha sino ang bolero sinabi ko lang mahal kita tapos tinawag mo na akong bolero”

“Sige hindi ka na bolero”

“Aba mukhang niloloko mo lang ako eh”

“Nagsasabi na nga ako ng totoo sige tatawagin kita ulit bolero gusto mo ba?”

Well, you done done me and you bet I felt it
I tried to be chill but your so hot that I melted
I fell right through the cracks, now I'm tryin to get back
before the cool done run out I'll be givin it my best test
and nothin's gonna stop me but divine intervention
I reckon it's again my turn to win some or learn some
“Ehmmm… Ehmm….”

Naputol ang mga sandaling iyon ng marinig namin ang boses ng Daddy ni Yumi agad naman naming nilingon ang pinangalingan ng boses.

“Bagay talaga ang kape sa malamig na umaga diba?” agad namang inalis ni Yumi ang mga bisig ni Tofie mula sa kanyang bewang para hindi na muling mapansin ng kanyang ama.

“Good Morning po!”

“Good Morning din… mukhang hindi ka nilalamig… tara dun tayo sa kusina at magtimpla ka na rin ng kape”

“Opo..” tinungo agad ni Tofie ang daan papuntang kusina kasunod ang mga tingin ng Ama ni Yumi pagkatapos ay muling ibinalik nito ang mga mata sa kanyang anak at isang kakaibang ngiti ang ibinalik sa anak.

Mula sa estante kumuha ng isang baso at bumaling papalapit sa lamesa.

“Hindi yan ang gagamitin mo…”

“Nagulat naman ako sayo Yumi bigla bigla ka naman nagpapakita”

“Hahaha pasensya naman pero mali kasi ang nakuha mo para sa kape baso yan eh hindi tasa akin na nga”

Biglang kinuha ni Tofie ang kamay ni Yumi at dahan dahang inabot ang baso sa kanyang mga kamay ngunit naramdaman ni Yumi ang maingat na paghawak nito sa baso at sa kanyang kamay. Mula mismo sa baso napatitig si Yumi papunta sa mga mata ni Tofie.

“Aaaa… akin na nga at papalitan ko ng tasa” nanginginig ang mga kamay ni Yumi hindi nya maipaliwanag kung bakit, ang mga tingin ni Tofie na hindi nya masabayan, maingat ngunit puno ng pangarap at pagmamahal. Bigla na lang syang tumalikod kay Tofie at pinalitan ang baso ng tasa.

So, i won't hesitate no more,
no more, it cannot wait i'm sure
there's no need to complicate our time is short
this is our fate
I'm yours

Scooch on over closer, dear
And I will nibble your ear

“Umupo ka na dun at kukunin ko lang ang tasa mo ako na rin magtitimpla ng kape mo o kung anung gusto mong maiinom”

“Sigurado ka?”

“Opo kaya ko na to, don’t worry”

“Sige”

Bumalik si Yumi sa tapat ng lamesa dala ang dalawang tasa, inilagay sa lamesa at kumuha ng mga sangkap para matimpla ang maiinom.

“Tamang tama, Tofie iho eto mainit na pandesal masarap sabayan ang mainit na kape ng isa pang mainit na pandesal”

“Oo nga po salamat po Daddy”

“Aba nakaka-catch up ha akala ko tatawagin mo pa rin akong Tito”

“Ayaw ko na pong mapagalitan nyo pa”

“Hahaha wag mo masyado seryosohin ang sinasabi ko gusto ko lang malaman mo may tiwala ako sayo at ang turing ko sa iyo ay parang isang tunay na anak kaya sana wag na wag mong sisirain yun”

“Makaka-asa po kayo sakin Daddy..”

Ring… Ring… Ring…

“Kaninong cellphone ang nagriring?”

“Naku sakin yata po iyon”

“Ako na Tofie ako na ang sasagot, tapusin mo na muna ang almusal mo”

“Pero… baka kasi…”

“Tama si Yumi iho hayaan mo na syang sumagot para makakain ka ng maayos”

Mula sa hapag kainan rinig naman ang usapan sa sala at kung sino ang kausap ni Yumi sa cellphone ni Tofie…

Mula sa sala sinilip ni Yumi si Tofie para sabihing “Tofie nakalagay lang sa screen private number”

Taas leeg naman sinagot ni Tofie ang pagdungaw ni Yumi. “Sige sagutin mo okay lang”

“Hello?”

“Hello Tofie?”

“Ay sorry po hindi po ito si Tofie, si Yumi po ito”

“Yumi ay iha, matanong ko lang si Tofie ba andyan? Kasi kagabi nakitext lang sya sa ibang number hindi naman nagsabi kung saan sya pupunta”

“Naku pasensya na po kayo Tita akin pong number yun na lowbat po kasi ang cellphone ni Tofie number ko po iyon pero kung hinahanap nyo po si Tofie nagaalmusal po kasama ang Daddy ko sa lamesa maari ko pong tawagin kung gusto nyo pos yang makausap”

“Ay hindi na malaman ko lang ayos sya okay na ako, pasensya ka na ha ganito lang talaga magalala ang isang ina alam mo na”

“Alam ko po yun pasensya na rin po kung pinagalala po namin kayo”

“Nais kong makilala ka minsan sana makarating ka dito sa munti naming bahay para makakuwentuhan kita”

“Sige po sa mga darating na araw po”

“Paano pakisabi na lang kay Tofie uwi agad sya maaga at salamat sayo Yumi”

“Wala pong anuman, wag po kayo magaalala makakarating po lahat kay Tofie ang mga bilin nyo”

“Salamat naman kung ganon”

“Nanay?”

“Yep si Nanay nga ang tumawag nagaalala sya sayo at sabi nya gusto nya akong makilala kung maari dalaw daw ako minsan sa inyo”

“Good!...”

“Po?”

“Daddy?”

“This is the best time to know her and get in touch with her diba?”

“Pero Daddy…”

“Ah.. walang pero pero get yourself ready and you son… finish that kung gusto mo magshower muna you can use the bathroom ayos na ba ang mga damit nya?”

“Naka ayos na po nakahang sa may cabinet na plantsa ko na rin…”

“Ha? Nilabhan mo na nga naplantsa mo pa”

“Good everything is set pupunta tayo kanila balae”

“Daddy!” sabay na sagot ng dalawa

“Kina Tofie pala”

“Hindeeee…”

But I won't hesitate no more,
no more it cannot wait
I'm yours

well open up your mind and see like me
open up your plans and damn you're free
look into your heart and you'll find love love love love
listen to the music of the moment come and dance with me
ah, la one big family
it's your god forsaken right to be loved, loved, loved, loved

No comments:

Post a Comment