Sunday, November 7, 2010

Chapter 4: Co-Student, Teacher (Chapter Ending)

Mula ng makababa ako sa bus kung saan lulan si Yumi papalayo sakin di ko lubos maisip kung bakit ganun na lang ang papaliwanag nya sakin na walang relasyon silang dalawa ni Julius di ko rin naman makuhang magtapat sa kanya dahil ayaw ko rin magkaroon ng di magandang pagkakaunawaan sa pagitan naming dalawa ni Julius bukod sa isang kurso lang kami mahirap din ang may kasamaan ng loob sa klase, kaya mas pipiliin ko na lang wag makigulo sa kung anumang namamagitan sa kanila ni Julius.

Habang humahakbang ako papalapit sa aming bahay iniisip ko anu kaya ang magandang gawin ngayong biyernes at bukas naman ay walang pasok maari akong magpuyat at gawin ang kahit anung gusto kong gawin dahil di naman ako papagalitan ni nanay.


Pagbukas ko ng pintuan ng bahay bumungad sakin ang amoy ng niluluto ni nana yang bango at ang sarap nakakatakam binagoongang baboy na may kasamang kamatis at mangga, nagutom tuloy ako pagkatapos kong maamoy ang niluluto niya.


“Wow mukhang masarap yang niluluto mo nanay ha?!”


“Masarap naman talaga akong magluto di ba? Umamin ka!” sabay turo ng sandok sa mukha ko


“Hahaha… sympre nanay yata kita”


“Yan ganyan lang magkakasundo tayo, magpalit ka na ng damit at kakain na tayo”

“Pero bago yan isa munang yakap sa pinakamamahal kong babae sa mundo!”

“Sus nambola pa eh nanliligaw ka nga dyan ng babae”


“Wah! Ako manliligaw di yata di kita iiwan nanay”


“Aba! Nagiba yata ang ihip ng hangin ngayon?! Siguro di ka sinagot ng babae”


“Nay naman”


“Sya kung anuman yang problema mo sa love love na yan ang lagi mong tatandaan ang pagmamahal di inuubos dapat nagtitira para sa sarili at sa iba pang mahahalagang bagay di yan inuubos sa isang tao o bagay lang”


“Hahahaha… ikaw ba yan nanay?! Parang hindi eh pero salamat po! Bihis lang ako at lalantakan ko yang niluluto mo”


Pumihit ang pinto ng aking silid pagkatapos inilapag ko ang aking bag sa higaan at sabay na umupo sa kama, hinubad ang sapatos at medyo pagkatapos ay kumuha ng isang shorts at bagong jersey. Paborito ko ang ganitong damit sa bahay lang komportable akong gumalaw at di mainit sa pakiramdam. Pagkatapos magpalit nahiga muna ako sa aking kama at napatingin sa kisame.


“Walang namamagitan samin ni Julius o kahit man lang relasyon”


“Ang lagi mong tatandaan ang pagmamahal di inuubos dapat nagtitira para sa sarili at sa iba pang mahahalagang bagay di yan inuubos sa isang tao o bagay lang”


Paulit ulit na umuugong sa tenga ko parang mga salitang nasa paligid lang, pero lahat tinitimbang ko ang bawat salita kung anung dapat gawin kung anung dapat sabihin kung anung desisyon ang dapat gawin.


Biglang may kumatok sa pinto…


“Tofie may bisita ka anak si Yumi!”


“Po?!” gulat at nagtataka ako sa sinabi ni nanay


“Yumi, pasok ka na andito sya”


Sabay naman ang dinig ko sa boses ni Yumi….


“Salamat po!”


“Walang anuman paano maiwan ko muna kayo dyan at magaayos lang ako ng makakain nyo”


“Salamat po”


“Nanay salamat po!”


“Upo ka Yumi”


“Thank you Tofie”

“Anong sadya mo at napunta ka rito?”

“Gusto ko sanang magsorry sa mga nangyari kanina sa klase sa inasal ko at sa pagsigaw ko kanina sayo”


“Wala yun di naman ako marunong magkimkim ng sama ng loob sa tao isa pa may mga dahilan bakit nangyayari ang ganun”


“Salamat Tofie, isa pa para linawin ang lahat”


“Linawin ang alin?”


Napayuko si Yumi sa harap ko habang hawak ang music notebook, pakiramdam ko may gusto siyang sabihin sakin pero hirap sayang sabihin ito.


“Ano yung gusto mong linawin?”


“Yun ano kasi… kasi…”


“Kasi po…. Hmmm”


“Gusto ko sanang linawin at sabihin sayo na….”


“Na….?”


Tumayo sya sa kanyang kinauupuan at tumingin sa aking mga mata ng malapitan, napalunok ako sa mga sumunod na pangyayari. Ang bilis ng tibok ng puso ko ramdam ko ang kalabog nito sa dibdib ko ramdam ko rin kahit ang init at pamumula ng mukha ko.


“Na hindi si Julius ang mahal ko kung di ikaw…” sabay halik sa aking labi ramdam ko ang malambot niyang labi na dumampi mismo sa aking labi di ko maipaliwanag pero iba ang pakiramdam ko ang gaan at ang saya ng puso ko.


“Mahal din kita Yumi mahal na mahal kita” yan na lang ang nasambit kong salita matapos nya akong halikan.


“Hoy!! Tofie!! Nanaginip ka dyan…”


“Po?!”


“Oo nanaginip ka binabanggit mo pa nga ang pangalang Yumi, sya ba ang nililigawan mo?”


“Hindi naman po nanay”


“Pero bakit sinabi mo mahal na mahal mo sya?”


“Nay talaga *** naku ang hilig mo sa showbiz tama na nga yan”


“Hmmmm… ayaw magkwento siguro may karibal ka sa puso nya”


Nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko ang sinabi ni nanay na may karibal ako sa puso ni Yumi.


“Wala kaya ikaw talaga nanay, wag mo isipin yun balewala yun”

“Naku ang anak ko umiibig na talaga” napailing na lang si nanay

“Ready na ba yun pagkain nanay gutom na ako”


“Kanina pa at kanina pa ako tawag ng tawag sayo pero di ka sumasagot kaya pinuntahan kita dito sa kwarto mo yun pala nakatulog ka at nanaginip pa”


“Hahaha pasensya na po di ko narinig pero nay may mali ka di ka kumatok”


“Aba natural nagaalala ako sayo dapat ba kumatok pa ako kung di ka sumasagot natural humangos ako papunta sayo”


“Hahaha”


“Halikana nga at kumain sa hapag natin yan pagusapan…”


“Hindi kakain lang ako hahaha”


“Kakain at magkukuwento ka o matutulog ka ng gutom mamili ka?”


“Sabi ko nga po magkukuwento ako habang kumakain tayo, tara na nga nagagalit na mga alaga ko”
 

 

No comments:

Post a Comment